Biến mô xe nâng Komatsu, Mitsubishi, Toyota, TCM, Nissan, Caterpillar
Vũ Văn Sơn
Thứ Tư,
21/12/2022
Biến mô xe nâng là một bộ phận của xe nâng nâng số tự động. Cũng giống như bàn ép lá côn của xe nâng số cơ, biến mô xe nâng giúp truyền lực từ động đến hộp số của xe nâng, chỉ khác là bàn ép lá côn truyền tải lực theo nguyến lý ma sát còn biến mô truyền lực nhờ dầu thủy lực theo nguyên lý tuabin cánh gạt.
1. Cấu tạo của biến mô xe nâng
Biến mô được cấu thành bở 3 bộ phận chính như sau:
1.1 Bộ cánh bơm:
Các bánh bơm được gắn trực tiếp lên vỏ của biến mô, còn trong khi đó vỏ biến mô được liên kết với bánh đà của của động cơ xe nâng. Nó là các cánh quạt cong và có góc cạnh. Khi động cơ quay bộ bánh bơm gồm dầu hộp số sẽ quay cùng với tốc độ động cơ, khi đó tạo ra lực li tâm làm dầu văng ra phí bên ngoài. Các cánh của bánh bơm được thiết để hướng các dòng dầu văng do lực li tâm về phía cánh tuabin. Nó hoạt động như một máy bơm ly tâm hút dầu hộp số tự động và đưa vào tuabin.
1.2 Stator:
Nhiệm vụ chính của stator là định hướng đường hồi về của dầu hộp số từ tuabin để dầu hộp đi vào bánh bơm theo hướng quay của bánh bơm. Khi dầu hộp số đi vào theo hướng quay của bánh bơm, nó sẽ làm tăng mô-men xoắn lên nhiều lần. Stator thay đổi hướng của dầu hộp số lên đến gần 90 độ. Nó được gắn với khớp một chiều nên chỉ xoay được theo 1 hướng. Tuabin được kết nối với hệ thống truyền lực còn Stator nằm ở giữa bánh bơm và tuabin.
1.3 Tuabin:
Tuabin được liên kết với đầu trục vào hộp số tự động. Nó cũng bao gồm các cánh cong và có góc cạnh. Cánh của tuabin được thiết kế sao cho nó có thể thay đổi hướng của dầu hộp số đi vào bánh bơm. Khi tuabin quay, trục đầu vào hộp số cũng quay làm cho xe nâng di chuyển theo.Tuabin cũng được lắp một ly hợp khóa, Khi biến mô đạt được đến điểm kết nối động cơ với hộp số (lúc này biến mô được coi như 1 khớp nối), điều này giúp cải thiện hiệu suất của biến mô.
2. Nguyên lý hoạt động của biến mô xe nâng:
Để tìm hiều về nguyên lý hoạt động của biến mô ta hãy hãy đặt 2 quạt điện đối diện với nhau. Quạt 1 sẽ kết nối với nguồn điện (bánh bơm kết nối với động cơ), quạt 2 thì không (tuabin nối với hệ thống truyền động). Bật quạt 1 hoạt động, không khí di chuyển từ quạt 1 đập vào các cánh của quạt 2 và nó cũng bắt đầu quay gần như cùng tốc độ với quạt 1. Dựa theo nguyên lý giống 2 cái quạt như trên, biến mô trong hộp kín và thay bằng dầu.
Trên cùng một nguyên tắc, biến mô thủy lực hoạt động. Trong đó, bánh bơm đóng vai trò là quạt đầu tiên được kết nối với động cơ, và tuabin hoạt động như quạt thứ 2. Khi động cơ xe hoạt động, bánh bơm quay và lực ly tâm khiến dầu bên trong bộ biến mô hướng về phía tuabin.Khi nó chạm vào các cánh tuabin, tuabin sẽ quay. Điều này sẽ làm cho hệ thống truyền động quay và các bánh xe bắt đầu di chuyển. Khi dừng động cơ, tuabin cũng dừng quay nhưng bánh công tắc kết nối với động cơ vẫn tiếp tục di chuyển, điều này sẽ giúp động cơ không bị chết máy.
Biến mô hoạt động có thể phân ra các giai đoạn như:
2.1 Dừng xe:Trong lúc xe dừng lại và động cơ vẫn dẫn động bánh bơm, nhưng tuabin không thể hoạt động. Điều này chỉ xuất hiện khi xe đứng yên và người lái dậm chân ga để ngăn không cho xe di chuyển.
Ở trường hợp này, sự khuếch đại của momen là tối đa. Khi người lái rời chân phanh và chuyển sang chân ga, bánh bơm bắt đầu di chuyển nhanh hơn và dẫn động tuabin hoạt động, xe sẽ di chuyển. Ở giai đoạn này có sự chệnh lệnh lớn giữa tuabin và tốc độ bánh bơm.
2.2 Tăng Tốc: Trong quá trình tăng tốc, tốc độ của tuabin liên tục tăng lên những vẫn sẽ có sự khác biệt giữa bánh bơm và tuabin. Sự khuếch đại của momen xoắn sẽ giảm khi tốc độ tuabin tăng (nhỏ hơn trong điện điện xe dừng/tuabin không quay).
2.3 Điểm khớp nối: Trong trường hợp này, tuabin đạt được tốc độ xấp xỉ 90% (thường sẽ ở dải tốc độ 60km/h) so với bánh bơm và điểm này sẽ gọi là điểm khớp nối. Sự khuếch đại momen xoắn dần trở về 0 và biến mô sẽ trở thành 1 khớp nối môi chất đúng nghĩa.
Tại điểm khớp nối, ly hợp khóa tuabin vào biến mô và bánh bơm, điều này sẽ làm tuabin và bánh bơm quay cùng một tốc độ, stator cũng bắt đầu quay theo chiều tuabin và bánh bơm.
3. Các loại biến mô xe nâng:
Để được hỗ tốt hơn về biến mô xe nâng quý khách hàng có thể liên hệ vơi chúng tôi để được tư tư vấn đúng chủng loại biến mô của xe nâng quý khách đang tìm cho xe nâng của mình.
Trân trọng cảm ơn !